Friday, 19 April 2024

จีนเดินหน้าดึงชาติยุโรปเป็นพันธมิตร – โพสต์ทูเดย์ รอบโลก

31 Jul 2020
335


จีนเดินหน้าดึงชาติยุโรปเป็นพันธมิตร

วันที่ 31 ก.ค. 2563 เวลา 19:45 น.

รัฐบาลจีนเดินหน้าผูกสัมพันธ์กับประเทศในยุโรป โน้มน้าวไม่ให้โผไปซบสหรัฐ

นับตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้วจนถึงสัปดาห์นี้ ทางการจีนโดย หวางอี้ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของจีน ต่อสายถึงรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศหลายประเทศในยุโรป เพื่อเช็คความสัมพันธ์ระหว่างกัน พร้อมเตือนให้ระวังอย่าตกอยู่ภายใต้อิทธิพลของสหรัฐ

หวังอี้ เผยกับ ลุยจิ ดิ ไมโอ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศอิตาลี ว่า จีนขอย้ำว่าจะไม่สร้างความแตกแยกในกลุ่มสหภาพยุโรป รวมทั้งเรียกร้องให้สมาชิกสหภาพยุโรปดำเนินนโยบายต่างประเทศโดยไม่ตกอยู่ภายใต้อิทธิพลของ “ประเทศหนึ่งประเทศใด”

ขณะที่ฝั่งอิตาลีรับปากว่าพร้อมเป็นสะพานเชื่อมจีนกับสหภาพยุโรป รวมทั้งขอบคุณที่จีนยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือจัดหาเครื่องมือการแพทย์ในช่วงที่ Covid-19 ระบาดหนักในอิตาลี

โดยก่อนหน้านี้ หวังอี้ได้ต่อสายตรงพูดคุยกับ ดอมินิก ราบ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศอังกฤษ โดยระบุว่าอังกฤษตกออยู่ใต้อิทธิพลของ “ประเทศหนึ่งประเทศใด” ในการยกเลิกการใช้อุปกรณ์ของหัวเว่ยในการวางโครงข่ายเทคโนโลยี 5G

นอกจากนี้ ยังเจรจากับ ฌอง อีฟส์ เดอ ดรียง รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศฝรั่งเศส และ ไฮโก มาส รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศเยอรมนี ด้วยถ้อยคำทำนองเดียวกันคือ ไม่ควรยืนข้างเดียวกับสหรัฐ

ทั้งนี้ แม้จีนจะเลือกใช้คำว่า “ประเทศหนึ่งประเทศใด” แต่เป็นที่เข้าใจได้ว่าหมายถึงสหรัฐ