Monday, 29 April 2024

ทนไม่ไหว ค้านคลังขึ้นภาษีบุหรี่สุดโต่ง8-10บาทต่อซอง – โพสต์ทูเดย์ ข่าวการเงิน-หุ้น

24 Sep 2021
519


ทนไม่ไหว ค้านคลังขึ้นภาษีบุหรี่สุดโต่ง8-10บาทต่อซอง

วันที่ 24 ก.ย. 2564 เวลา 09:15 น.

ทนไม่ไหวแล้ว สหภาพ ยสท. – ชาวไร่ยาสูบบุก คลัง ค้านข้อเสนอเครือข่ายสุขภาพขึ้นภาษีบุหรี่สุดโต่ง8-10 บาทต่อซอง

23 กันยายน 2564 สหภาพแรงงาน ยสท. พร้อมด้วยชาวไร่ยาสูบ 50คน รวมพลบุกกระทรวงการคลัง ยื่นหนังสือถึง รมว. คลัง และอธิบดีกรมสรรพสามิต คัดค้านข้อเสนอเครือข่ายสุขภาพให้ขึ้นราคาบุหรี่ 8-10 บาทต่อซอง หวั่นทำอุตสาหกรรมพังทั้งระบบ ซ้ำรอยขึ้นภาษีปี 2560 วอน รมว. มองผลกระทบให้รอบด้าน ไม่คล้อยตามข้อเสนอด้านสุขภาพทางเดียว

นายสุเทพ ทิมศิลป์ ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการยาสูบ (ส.ร.ย.) เผยหลังนำตัวแทนพนักงาน ยสท. และตัวแทนชาวไร่ ภาคียาสูบแห่งประเทศไทย รวมกว่า 50 คน เข้ายื่นหนังสือที่กระทรวงการคลัง แสดงความไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอของเครือข่ายสุขภาพที่ให้ขึ้นภาษีบุหรี่สูงขึ้นอีกเพื่อให้ราคาบุหรี่ขึ้นอีก 8-10 บาท เป็นราคาขั้นต่ำ 68-70 บาทต่อซองว่า ตั้งแต่การขึ้นภาษีเมื่อปี 2560 ยสท. พยายามปรับตัวมาโดยตลอด เพราะต้องขายสินค้าแข่งกับแบรนด์ของผู้นำเข้าจากต่างประเทศที่มีราคาเท่ากัน และบุหรี่เถื่อนที่ราคาต่ำกว่ามาก แม้ ยสท. จะยังพอมีกำไรอยู่บ้าง แต่เงินรายได้ที่ต้องส่งรัฐ 88% ก็หายไปกว่า 34,000 ล้านบาทเพราะไม่ได้นำส่งมา 4 ปีแล้ว หากกรมสรรพสามิตนำข้อเสนอการขึ้นภาษีบุหรี่จากเครือข่ายสุขภาพมาใช้จริง ไม่ใช่แค่รายได้ส่งรัฐจะหายไปอีก แต่ ยสท. ก็คงจะหายไปด้วย พนักงาน ยสท กว่า 2,000 ครอบครัวคงต้องกลายเป็นภาระสังคม

“ไม่อยากให้กระทรวงการคลังและกรมสรรพสามิตผิดสัญญา เปลี่ยนจุดยืนของตัวเองที่เคยบอกว่าอยากให้บรรลุวัตถุประสงค์ 4 เรื่องทั้งแก้ปัญหาชาวไร่ รัฐมีรายได้ แก้ปัญหาบุหรี่เถื่อนและบรรลุเป้าด้านสาธารณสุข แต่พอเอาจริงกลับจะเสียท่าให้หมอและเอ็นจีโอฝั่งสุขภาพ อยากให้เห็นใจคนในอุตสาหกรรมที่ยังต้องทำงานทำไร่ ส่งเสียครอบครัวเลี้ยงชีพบ้าง” นายสุเทพ กล่าว

นายกิตติทัศน์ ผาทอง ตัวแทนภาคีชาวไร่ยาสูบแห่งประเทศไทย กล่าวว่า “พวกเราชาวไร่ยาสูบทั้งสามสายพันธุ์ยอมเสี่ยงโควิดมายื่นหนังสือถึง รมว. คลัง และกรมสรรพสามิต เพื่อคัดค้านการเก็บภาษีที่สูงเกินไป จนทำให้ราคาบุหรี่เพิ่มขึ้นสูงมาก ที่ผ่านมาชาวไร่ยาสูบได้รับผลกระทบมาโดยตลอด แต่ก็ยังไม่ได้รับความช่วยเหลือจากภาครัฐเท่าที่ควร เรื่องเงินชดเชย 160 ล้านที่รัฐรับปากว่าจะให้ เราติดตามทวงถามมา 2 ปีแล้วยังไม่คืบหน้า แล้วถ้ามีการขึ้นภาษีบุหรี่สูงขนาดนั้นมันกระทบปากท้องชาวไร่กว่า 30,000 ครอบครัวแน่นอน จะทำให้ถูกตัดโควตาปลูกยาสูบเพิ่มอีก กระทบรายได้ที่เฉลี่ยอยู่ประมาณ 30,000 บาทต่อไร่ ที่ผ่านมารายได้ของชาวไร่ยาสูบหายไปกว่า 900 ล้านบาทตลอด 4 ปี ภาษีที่สูงขนาดนั้นยิ่งซ้ำเติมความเดือดร้อนของชาวไร่ยาสูบ”

นายสงกรานต์ ภักดีจิตร นายกสมาคมชาวไร่ยาสูบจ. เพชรบูรณ์ อีกหนึ่งตัวแทนภาคีชาวไร่ฯ เสริมว่า “ก่อนหน้านี้กรมสรรพสามิตบอกว่า การขึ้นภาษีจะพิจารณาอย่างดีไม่ให้เดือดร้อนชาวไร่ยาสูบ พวกเราก็อยากขอให้กรมสรรพสามิตและ รมว. ยึดมั่นในหลักการที่จะไม่ทำร้ายชาวไร่ยาสูบ และ ยสท. หากกรมสรรพสามิตยอมตามแรงกดดันของเอ็นจีโอแล้ว เท่ากับว่าเราไม่สามารถพึ่งพากรมสรรพสามิตได้อีกต่อไป”