Saturday, 20 April 2024

พระสมเด็จเกศบัวตูม พระครูมูล วัดสุทัศน์ฯ – โพสต์ทูเดย์ ธรรมะ


พระสมเด็จเกศบัวตูม พระครูมูล วัดสุทัศน์ฯ

วันที่ 31 มี.ค. 2563 เวลา 21:08 น.

โดย อาจารย์ชวินทร์ [email protected]

ห้วงแห่งการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 กำลังเพาะตัวเต็มที่ ต้องขอให้ท่านผู้อ่าน อยู่บ้าน ลดเชื้อ ลดการติดต่อ จะไม่มีโรคติดต่อกันครับ โรคนี้สำหรับคนที่แข็งแรง ไม่มีโรคประจำตัวมาก่อนมีโอกาสหาย แต่จะลำบากสำหรับคนอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป ฉะนั้นแล้ว เรางดการติดต่อกับผู้อื่นชั่วคราวเพื่อความปราศจากโรคภัยที่จะมาเยือนคนในครอบครัวกันครับ

วันนี้ได้มีโอกาสชมพระเครื่องของแฟนทางบ้านคือของคุณ Sareen Rojanametin ส่งมาเพื่อแบ่งปันให้กับทุกท่านชม เป็นพระที่ราคาไม่แพง แต่สำหรับผู้เขียนแล้ว ถือว่าเป็นของดีเยี่ยม ราคาย่อมเยาว์ แถมหายากพอสมควรครับ มาชมพระสมเด็จเกศบัวตูม พระครูมูล วัดสุทัศน์ กันครับ ขอขอบคุณ คุณ Sareen Rojanametin อีกครั้งครับ

การพิจารณาพระสมเด็จพระครูมูล เนื้อหามวลสารพระสมเด็จพระครูมูลซึ่งประกอบด้วยมวลสารสมเด็จวัดระฆังเป็นหลัก ซึ่งแน่นอนว่ามวลสารวัดระฆังจะมีเนื้อหาที่เนื้อจัดจ้านชัดเจน

จุดพิจารณาของพระสมเด็นพิมพ์เกศบัวตูมนั้น

-พระพักตร์กลมใหญ่

-เส้นใต้ฐานชั้นที่ 1 และเส้นใต้ฐานชั้นที่ 2 คมชัด

-มวลสารชิ้นส่วนพระสมเด็จวัดระฆังมีอยู่บนองค์พระกระจายไปทั่วชัดเจน

-ความแห้งเก่าขององค์พระปรากฏทั้งด้านหน้า ด้านหลังและด้านข้าง

สำหรับผู้เขียนแล้ว พระสมเด็จ พระครูมูล วัดสุทัศน์นั้น สามารถใช้แทนพระสมเด็จวัดระฆังฯได้อย่างสบายครับ มวลสารแตกของวัดระฆังฯเยอะ เนื้อหาจัดจ้านแบบนี้ เห็นแล้วสบายใจ

พระครูมูล แห่งวัดสุทัศน์ เป็นเพียงพระลูกวัดธรรมดาของวัดสุทัศน์ เท่านั้น มีเรื่องเล่ากันว่า ท่านมีความสนใจในการสร้างพระเครื่องเป็นอย่างมาก หลังจากที่มีส่วนร่วมในการปลุกเสกพระกริ่ง วัดสุทัศน์ตามวาระต่างๆ ที่ท่านเจ้าคุณศรี(สนธิ์)เป็นแม่งานในพิธีจัดสร้าง

หลังจากนั้น ระหว่างที่พระครูมูลท่านพยายามรวบรวมมวลสารที่แตกหักชำรุดของพระสมเด็จวัดระฆังฯอยู่ ลูกศิษย์ลูกหาเมื่อทราบว่า พระครูมูลกำลังรวบรวมชิ้นส่วนชำรุดของพระสมเด็จวัดระฆัง เพื่อนำมาสร้างพระ จึงนำเอาชิ้นส่วนชำรุดของพระสมเด็จวัดระฆังฯมาถวายท่าน

ยิ่งสมัยนั้น คตินิยมของคนไม่นิยมเอาพระที่หักชำรุดไว้ในบ้าน เกรงว่าจะเป็นลางร้าย ให้นำเอาพระที่แตกหักไปไว้ที่วัด กลายเป็นอานิสงส์ให้คนนำชิ้นส่วนพระสมเด็จวัดระฆังที่แตกหักชำรุดมามอบให้ท่านมากขึ้น เมื่อท่านรวบรวมชิ้นส่วนแตกหักของพระสมเด็จวัดระฆังได้เพียงพอต่อความต้องการแล้ว ท่านจึงเอาชิ้นส่วนแตกหักพระสมเด็จวัดระฆังฯเหล่านั้น มาป่นให้ละเอียดและผสมกับปูนขาวเป็นเนื้อหาหลัก แล้วสร้างเป็นพระสมเด็จขึ้นใหม่เมื่อปี พ.ศ.2485 เป็นพิมพ์เกศบัวตูม

ด้านจำนวนการสร้างนั้น ไม่มีบันทึกถึงจำนวนที่สร้างอย่างชัดเจน พระสมเด็จพิมพ์เกศบัวตูมที่ท่านสร้างนั้น ท่านได้เข้าร่วมพิธีปลุกเสกในวาาระเดียวกับ พระกริ่ง-พระชัยวัฒน์ที่ทางวัดสุทัศน์จัดสร้างขึ้นในห้วงนั้น

ด้านพุทธคุณของพระสมเด็จของพระครูมูลนั้น ในสมัยนั้นคนที่ได้รับแจกพระสมเด็จจากท่านต่างมีประสบการณ์ทางด้านแคล้วคลาดกันมาก เพราะอยู่ในห้วงสงครามโลกครั้งที่ 2 จึงเป็นที่นิยมกล่าวขวัญถึงพุทธคุณที่ครบเครื่องทุกทางเหมือนสมเด็จวัดระฆังฯ

ที่สำคัญอีกประการหนึ่งที่ปรากฏในสนามพระเครื่องคือ พระสมเด็จของพระครูมูล ด้วยความที่มีเนื้อหามวลสารจัดจ้านใกล้เคียงเนื้อพระสมเด็จวัดระฆังมาก มักมีการนำพระของท่านมาแกะเปลี่ยนพิมพ์ขายเป็นพระสมเด็จวัดระฆัง กระทั่งชิ้นส่วนแตกหักของพระสมเด็จของท่านก็นำไปแกะเป็นพระคะแนนแล้วหลอกว่า เป็นชิ้นส่วนสมเด็จวัดระฆังฯเช่นกัน คนที่ตาไม่ถึง โดนกันระนาว