Friday, 29 March 2024

โดนอีกหนึ่ง! จีนรวบ 2 ผู้บริหารบริษัทโลจิสติกส์ยักษ์ใหญ่ – โพสต์ทูเดย์ รอบโลก

25 Sep 2021
489


โดนอีกหนึ่ง! จีนรวบ 2 ผู้บริหารบริษัทโลจิสติกส์ยักษ์ใหญ่

วันที่ 25 ก.ย. 2564 เวลา 15:00 น.

ทางการจีนจับกุมตัว 2 ผู้บริหารบริษัทโลจิสติกส์ยักษ์ใหญ่ที่เพิ่งยื่นล้มละลาย

บริษัท HNA Group ยักษ์ใหญ่ด้านการขนส่งและโลจิสติกส์ของจีนออกแถลงการณ์ว่า เฉินเฟิง ประธานบริษัท และอดัม ตัน ซีอีโอของ HNA Group ถูกตำรวจมณฑลไห่หนานทางตอนใต้ของจีนซึ่งเป็นที่ตั้งสำนักงานใหญ่ของบริษัทควบคุมตัวเมื่อวันศุกร์ (24 ก.ย.) เนื่องจากต้องสงสัยว่ากระทำความผิดอาญา แต่ทางบริษัทไม่ได้ระบุว่าข้อหาอะไร

HNA Group ซึ่งเป็นเจ้าของสายการบิน Hainan Airlines หนึ่งในสายการบินใหญ่ของจีน และยังเป็นกลุ่มบริษัทการบินเอกชนที่ใหญ่ที่สุดของจีน ยื่นขอล้มละลายเมื่อเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการฟื้นฟูกิจการที่ควบคุมโดยรัฐบาลท้องถิ่น หลังจากประสบวิกฤตหนี้สิน

รูปแบบการทำธุรกิจของ HNA Group คล้ายกับ Evergrande คือ ขยายอาณาจักรธุรกิจด้วยการกู้ยืมเงินมหาศาล

เฉินก่อตั้ง Hainan Airlines เมื่อปี 1993 และเติบโตจากสายการบินระดับภูมิภาคไปสู่กลุ่มธุรกิจขนาดใหญ่ และเคยเข้าถือหุ้นในกิจการระดับโลกอย่างเครือโรงแรม Hilton และ Deutsche Bank จากนั้นขยับขยายสู่ธุรกิจการบิน การท่องเที่ยว อสังหาริมทรัพย์ การเงินจากการเข้าซื้อกิจการเป็นว่าเล่น

ปี 2017 รัฐบาลจีนเริ่มเข้ามาควบคุมการขยายตัวไปสู่ระดับโลกอย่างดุเดือดของ HNA Group เนื่องจากเริ่มมีหนี้สินจำนวนมาก จนบริษัทต้องลดขนาดธุรกิจเหลือเฉพาะธุรกิจสายการบินและธุรกิจท่องเที่ยว

ช่วงต้นปี 2020 หลังจาก Covid-19 กระทบธุรกิจการบิน รัฐบาลไห่หนานได้ส่งคณะทำงานเข้ามาช่วย HNA Group จัดการปัญหาสภาพคล่อง

ในวันเดียวกันสำนักข่าว Xinhua ยังรายงานว่า หยวนเริ่นกั๋ว อดีตประธาน Kweichow Moutai Group ผู้ผลิตแอลกอฮอล์สำหรับตลาดระดับไฮเอนด์ ถูกตัดสินจำคุกตลอดชีวิตในข้อหารับสินบนกว่า 17 ล้านเหรียญสหรัฐ

ทั้งสองกรณีเกิดขึ้นในช่วงที่รัฐบาลจีนเดินหน้าปราบปรามบริษัทยักษ์ใหญ่ที่มองว่าจะเป็นอันตรายต่อเศรษฐกิจของประเทศ

Photo by Mark Schiefelbein / POOL / AFP